Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Dịch vụ Tư vấn thiết kế viện bảo tàng quốc gia

bảo tàng field



Vài nét về công tác GD ở các bảo tàng Đất Việt

Ở VN, nhận thức về hđ giáo dục của bảo tồn bây chừ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD nhiều và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho tầng lớp.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích tụ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các của cải của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và ý thức của loài người…”.(1)

Các chương trình GD được bề ngoài cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ mỏ, bạn trẻ, sinh viên, thầy, cao niên, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) loại hình của các hoạt động GD cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, tổ chức các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, đa số các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là con nít học và dùng bảo tồn. Họ ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào quá trình tổ chức trưng bày, trực tiếp vào việc kiểu dáng ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan yếu nhất của công việc đơn vị triển lãm hiện vật bảo tồn.

Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, thúc đẩy, bàn luận, bàn luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn công ty những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ lôi cuốn sự tham dự số đông của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của thân phụ từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cải cách hăng hái từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự lôi cuốn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đẵn là học sinh) duyệt y mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng nữ giới Đất Việt, bảo tàng Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, tuy nhiên, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, cá tính, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tại gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ nít được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được ra đời tại nhiều bảo tồn để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất ý nghĩa.

bảo tàng kinh dị tại Huyện Đông Hưng Với sự canh tân về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tàng ngày càng được quý trọng, tương tác mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ tăng trưởng của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn rõ ràng để đa dạng hóa các hình thức hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hoạt động quảng bá trí thức - giáo dục của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng phải chỉ một chiều.

Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu tầng lớp. hiện tại, bảo tàng phổ biến về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số quan điểm khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều thống nhất bảo tồn có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục kỹ thuật là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Và rốt cục, công tác GD của bảo tàng có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để thực thụ là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành giỏi hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn không hề chỉ là giáo dục trẻ thơ Mặc dù con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt thêm nữa vai trò của bảo tồn trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, cuộn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động, hướng tới đích đáp ứng công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng dung tích văn hóa hợp để học trò được tham dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chém đẹp giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc thù là các sở giáo dục, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét